PHÒNG CHỐNG BỆNH THỦY ĐẬU

Chủ nhật - 16/07/2023 22:40
Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Herpes zoster gây nên, lây từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc gần. Bệnh rất dễ lây truyền, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên xảy ra phần nhiều ở trẻ em. Ở người có suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, thủy đậu có thể tiến triển nặng dẫn đến các biến chứng nội tạng như viêm phổi, viêm cơ tim và có thể dẫn tới tử vong.
Triệu chứng của bệnh thủy đậu
Khi bị bệnh thường có biểu hiện: Sốt nhẹ từ 1-2 ngày, mệt mỏi,chán ăn, đau mỏi người và toàn thân phát ban. Ban thủy đậu thường dưới dạng những chấm đỏ lúc đầu sau đó phát triển thành các phỏng nước. Đầu tiên ban mọc ở đầu, mặt, cổ sau đó lan ra thân người và các chi, thường rất ngứa. Ban thủy đậu có thể gặp cả ở niêm mạc hầu họng và/hoặc âm đạo.
Bệnh thường kéo dài từ 7-10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt phỏng nước này sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi phỏng nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm trùng nốt phỏng nước có thể để lại sẹo.
thủy đậu

Bệnh thủy đậu lây lan như thế nào?
Bệnh thủy đậu rất dễ lây. Bệnh lây truyền từ người sang người bằng tiếp xúc trực tiếp, lây qua đường không khí từ các giọt nhỏ dịch tiết đường hô hấp hoặc chất dịch của nốt phỏng. Lây gián tiếp qua các đồ vật vừa mới bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng hoặc niêm mạc.
Bệnh thuỷ đậu có thể lây từ 1-2 ngày trước khi nổi ban ngứa cho đến khi tất cả những phỏng đã đóng vảy (thông thường trong vòng 5 ngày từ khi những nốt phỏng nước nổi lên).
images

Biến chứng của bệnh thủy đậu
Bệnh Thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những nốt phỏng nước nhưng rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước. Tuy nhiên, bệnh có thể có những biến chứng nguy hiểm: như viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt phỏng, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời
Thủy đậu gây nguy hiểm ở phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ vì có thể gây sẩy thai, hay khi sinh ra trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh... Còn nếu bị trong những ngày sắp sinh hay sau sinh trẻ bị lây bệnh sẽ bệnh rất nặng với mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi.
Cần làm gì khi trẻ mắc bệnh thủy đậu?
Đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn.
Dùng thuốc cho trẻ theo hướng dẫn của cán bộ y tế.
Cách ly trẻ trong phòng riêng, thoáng mát, sạch sẽ, có ánh nắng mặt trời.
Vệ sinh mũi họng trẻ hàng ngày bằng nước muối loãng hoặc dung dịch sát khuẩn. Giữ vệ sinh da để phòng nhiễm trùng.
Tắm rửa cho trẻ bằng nước ấm và xà phòng, thay quần áo cho trẻ hàng ngày. Không chà xát mạnh lên da trẻ khi tắm để tránh làm vỡ mụn nước.
Mặc cho trẻ quần áo bằng vải mềm, thấm mồ hôi.
Ăn thức ăn mềm lỏng, dễ tiêu hóa, đủ chất.
Cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả.
Không nên kiêng nước, kiêng gió, không đắp các loại lá cây lên nốt mụn.
Cách phòng tránh bệnh thủy đậu
Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:
1. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.
2. Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 - 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.
3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.
4. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.
5. Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.
Người dân nên chủ động phòng, chống bệnh thủy đậu để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ bệnh cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế gần nhất.
 

Nguồn tin: Phạm Văn Việt - Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video mới
Văn bản mới
Liên kết trang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây